Umskiptin úr bílum með brunavélum yfir í alrafmagnsbíla eru löng saga sem hófst fyrir 15 árum og á að halda áfram í að minnsta kosti 15 ár í viðbót.
Þetta er ekki aðeins spurning um stórfelldar fjárfestingar framleiðenda og ríkisstjórna um allan heim, heldur einnig félagslegar og menningarlegar áskoranir fyrir ökumenn og notendur hreyfanleika.
Þrátt fyrir viðleitni og góða framfarir hingað til sýnir raunveruleikinn að geirinn er enn langt frá því að rafvæða framleiðsluna.
Kapphlaup við tímann
Hinar fjölmörgu tilkynningar bílaframleiðenda um markmið þeirra um að verða „grænn“ og að selja eingöngu bíla sem losa ekki út eru aðeins einn hluti af alþjóðlegri umbreytingu.
Markmiðin eru í samræmi við metnaðarfullar áætlanir ríkisstjórna Evrópu, Bandaríkjanna, Kína og margra annarra landa um að banna sölu á bílum með brunahreyfli á næstu árum.
Allt miðar það að því að draga úr losun.
Hins vegar er veruleiki dagsins í dag mjög frábrugðinn þessum töfrandi markmiðum. Samkvæmt opinberum niðurstöðum frá fremstu bílaframleiðendum heims og mínum eigin rannsóknum munu rafknúin farartæki vera 8,8 prósent af þeim 71,3 milljón einingum sem seldar eru á heimsvísu árið 2022.
Markaðshlutdeildin er hærri en árið áður, en hún er lítil miðað við næstu markmið og sýnir mikið bil á milli bílaframleiðenda Kína, Evrópu, Bandaríkjanna, Japans og Kóreu.
Kínverskir framleiðendur eru leiðandi
Það kemur ekki á óvart að kínverskir bílaframleiðendur eru á undan þegar kemur að því að rafvæða bílasölu sína. Framleiðendurnir tíu sem teknir voru með í greiningu minni seldu 2,83 milljónir rafbíla árið 2022, sem svarar til 23 prósenta af sölu þeirra á heimsvísu.
Með öðrum orðum eru 23 prósent af bílasölu kínverskra framleiðenda að fullu rafbílar.
Þetta er frábær árangur þegar horft er til þess tíma sem bílaframleiðendur hafa til að hætta að selja bensín- og dísilbíla. Með þessum árangri er hægt að ná markmiðunum á 12 árum.
Bandaríkin eru á eftir
Ekki svo fyrir restina af heiminum. Þegar um er að ræða bandaríska bílaframleiðendur (Stellantis er meðal þeirra evrópsku) var sala rafbíla 13,1 prósent af heildarsölu þessara fyrirtækja árið 2022.
Tveggja stafa hlutfallið skýrist af áhrifum Tesla, en bílar þeirra voru 87 prósent af samtals.
Án Tesla voru USA EV bílar 1,9 prósent af sölu GM og Ford á heimsvísu.
Evrópa á langt í land
Stóru fimm evrópsku framleiðendurnir seldu 20,8 milljónir bíla á síðasta ári, en aðeins 1,39 milljónir eintaka voru rafknúnar. Þetta jafngildir 6,7 prósentum af heildinni. Miðað við þessar niðurstöður virðist erfitt að ná 100 prósenta kvótanum árið 2035. Evrópskir bílaframleiðendur eru þó í betri stöðu en jafnaldrar þeirra í Japan, Kóreu og Indlandi.
Japan er bara rétt fyrir ofan núllið
Mál Japans er frekar áhyggjuefni. Gögn sýna að einu fjórir japönsku bílaframleiðendurnir sem bjóða upp á rafknúinn ökutæki í 2022-línum sínum (Toyota, Nissan, Honda og Mazda), seldu aðeins 168.000 eintök, af 18,9 milljónum. Rafbílar eru aðeins 0,9 prósent japanskra bílaframleiðenda (hlutfallið væri mun lægra ef Suzuki, Subaru og Mitsubishi væru teknir með).
Næstu áskoranir
Ef vestræni bílaiðnaðurinn ætlar að draga úr losun í tæka tíð mun hann þurfa meiri fjárfestingu og ríkisstuðning. Spurningin er hvort þessi viðleitni muni fela í sér að fækka störfum, loka verksmiðjum og hætta framleiðslu ákveðinna bílgerða. Annar kafli í sögu rafvæðingar er að hefjast og lofar hann spennandi.
(sameiginleg grein INSIDEEVs og Motor1)
Umræður um þessa grein